Tu Thiền
Đã là người , không nhiều thì ít
ai cũng khổ . Kẻ vì gia đạo bất an , tình duyên lận đận, người thì vậ̣t chất thiếu
thốn , kẻ vì bệnh tật , yếu đau .
Riêng những kẻ tha hương như
chúng ta , có bạ̣̣̣̣n còn để lạ̣i bên kia bờ đại dương bao người thân thương ; có bạ̣̣n
còn phải vất vả để mưu sinh ; có bạn sau bao năm bị đoạ đày trong ngục tù CS ,
cơ thể đã đến hồi suy nhược hay mang phải
chứng bệnh trầm kha nào đó .......thì nổi khổ ắt còn phải nhiều hơn , nhưng làm thế nào để khỏi khổ
hay ít ra vơi được khổ ?
Trong phạm vi nhỏ hẹ̣p của bài viết này , xin trình bày một phương pháp thực dụng để các bạn suy gẩm mà thực hành để giải khổ , đó là pháp tu thiền .
Trong phạm vi nhỏ hẹ̣p của bài viết này , xin trình bày một phương pháp thực dụng để các bạn suy gẩm mà thực hành để giải khổ , đó là pháp tu thiền .
Tu thiền là gì ? Thiền có phải
là một tôn giáo không ? Thiền có tạo khó khăn ràng buộc hay gây trở ngại gì cho
cuộc sống làm ăn bình thường hoặc hạnh phúc gia đình không ?Thiền có kết quả
thiết thực không ? và nhất là có dễ theo không ? .
Thực ra , có rất nhiều pháp tu
thiền . Nhưng ở đây , chúng ta sẽ không đề cập đến các pháp thiền cổ xưa của Ấn-Độ
, Trung-Hoa , Nhật-Bản ( như Yoga , Zen ... ) mà chỉ nói về thiền theo Pháp Lý Vô Vi Khoa Học Huyền Bí Phật Pháp do cụ Đỗ-Thuần-Hậu ( thân
sinh của ông Đỗ-Vạn-Lý , cựu Đại-Sứ Việt-Nam
thời Đệ I Cộng-Hoà ) sáng lập và người Truyền Pháp kế tục hiện nay là Ông
Lương-Sĩ-Hằng ( Ông Tám ) .
Tổ Sư thiền Vô Vi Đỗ Thuần Hậu
Thiền sư Lươmg Sĩ Hằng ( Ông Tám )
Vì chủ trương của Thiền Vô Vi là
tự tu , tự tiến , phải tự thực hành để đạt kết quả chứ không đề cao hay tôn
sùng cá nhân nên người viết xin miễn đề cập về cuộc đời đạo hạnh của những nhà
truyền pháp . Tuy nhiên , nếu các bạn thích tìm hiểu , tham khảo , có thể xin
sách ở bất cứ Thiền Đường Vô Vi nào trên thế giới ( ở Pháp : Hội Ái-Hữu Vô-Vi
Pháp Quốc , 12 Salvador Allende , 92000 Nanterre , tel : 01 46 95 11 21 ) .
Tu thiền là gì ?- Phàm chúng ta
nghe nói đến tu , ai cũng ngại: ngại phải vào nhà thờ , vào chùa tụng kinh , gỏ
mõ , ngại phải nâu sòng chay tịnh , giữ giới luật , xa lánh hồng trần ...v . v
..Không , tu ở đây chỉ là tu bổ , sửa chửa những khiếm khuyết của mình , trước
để tự giúp ta sau sẽ ảnh
hưởng đến người khác .
Thiền tuy nguyên gốc là pháp tu
của nhà Phật , nhưng nay không còn mang màu sắc tôn giáo nửa . Nó chỉ là pháp
tu thực nghiệm dùng sự tập điều hoà hơi thở và tập trung tư tưởng để tự chửa
bệnh , tăng cường sức khoẻ và để sửa tâm , sửa tánh .
Tu thiền theo PLVV không thuộc
tôn giáo nào và khuyên bạn nên trung thành với tôn giáo mà bạn đã có .
Thiền không tôn thờ hình tượng (
Chúa , Phật trong tâm ) , không cúng lạy , không mê tín . Thiền không bắt chay
tịnh , để tuỳ hoàn cảnh , tuỳ tình trạng sức khoẻ mà ăn uống......nên không gây
khó khăn nào cho cơ thể . Không bắt giữ giới , cử sắc dục , để tự hành rồi thức
tâm mà tự điều độ nên không gây trở ngại cho hạnh phúc gia đình .
Tóm lại , tu thiền theo PLVV rất
tự do , thoải mái , không gây trở ngại trong công việc làm ăn , không tạo bất cứ
một xáo trộn nào cho cuộc sống gia đình .
Còn thiền có kết quả hay không ?
kết quả đó cụ thể hay chỉ là lý thuyết suông ? -Ta có thể nghe các nhân chứng
‘’Tôi Tầm Đạo ‘’ của Hồ-Văn-Em , ‘’Thiền Định theo PLVV Một
Báu Vật Của Thời Đại ‘’ của Hoàn-Nguyên ..v.v. hay của bất cứ ai tu thiền mà ta
được tiếp xúc . Nhưng kẻ viết bài này khuyên các bạn ‘’hãy tự kiểm nghiệm trước
khi tin ‘’
-Vì
thiền là thực nghiệm . Sau một thời gian tu tập , tự bạn sẽ thấy được ‘’điều
huyền diệu ‘’, chừng ấy bạn sẽ lượng giá về thiền .
Sau hết thiền có khó tu tập không ? - Xin trả lời
: rất dễ , rất đơn giản chỉ đòi hỏi phải ‘’NHẨN’’, phải kiên trì , hành liên tục
mới có kết quả .
Theo PLVV , Thiền vỏn-vẹn chỉ có
3 pháp chính : Soi Hồn , Pháp Luân , Thiền Định và vài pháp phụ để hổ trợ nếu
thấy cần thiết .
Soi Hồn là gì ?
-Là cách dụng hơi thở và chấn động lực do sự đóng ( bế ) 3 huyệt ở lỗ tai , cuối
mi mắt và màng tang để điều hoà , ổn định lại bộ thần kinh đầu , giúp ta loại bỏ
những động loạn gây ra bởi ‘’ tham , sân , si , hỉ , nộ , ái , ố , dục ‘’trong
cuộc sống,
Giúp khôi phục thần lực đã tiêu hao sau một ngày làm việc . Soi hồn rất
hữu ích cho những ai thần kinh suy nhược hay thường bị chứng nhức đầu .
Pháp luân là gì ?
-Là cách dụng hơi thở để điều hoà ngũ tạng ( tâm , can , tì , phế , thận ),
giúp loại trược điển qua đường bài tiết ( tiểu tiện , xuất mồ hôi ) , giúp chửa
các bệnh táo bón , bao tử , hồi hộp , gắt gỏng ...v.v. tăng sức mạnh cho ngũ tạng
, điều hoà kinh mạch , khai thông nhâm - đốc mạch , khai mở huệ tâm ........
Thiền định là gì ?-Là định thần
, giúp ta thanh thản , không suy nghĩ vấn vương , không âu lo .
Cách hành thiền :
Có hàng ngàn băng audio cassettes
, vidéo hay sách để trợ lực cho việc tu thiền . Tuy nhiên , chúng ta thường có
rất ít thời giờ để đọc sách , nhất là sách thuộc đề tài khô khan . Do đó đề nghị
với các bạn hảy nhờ những thiền đường gần nhất ( địa chỉ ở cuối bài ) thu băng giúp ( họ rất vui vẻ và
không bao giờ lấy công ) để khi rảnh mở ra nghe như là nghe nhạc thì tiện nhất.
Tuy nhiên việc chính của thiền vẫn là phải hành mới có kết quả.
Với ai đã thiền hơn 6 tháng thì
3 pháp SH , PL , TĐ đều được luyện cùng lúc , nhưng với ai mới tu tập thì chỉ
nên làm 2 pháp Soi hồn và Pháp luân Chiếu minh thôi . Do đó ở đây , kẻ viết bài
này chỉ đề cập về pháp SH , PLCM và Giải Thiền .( Phương Pháp Công Phu Phần Căn Bản Cho 6 Tháng Đầu )
các động tác chuẩn bị thiền
Các động tác và tư thế trong lúc
Thiền
Các động tác này phải giữ nguyên
từ đầu cho đến khi chấm dứt )
- Co lưỡi : chót lưỡi chạm nhẹ nướu răng trên(tác dụng đến hạch
nước miếng )
- Răng kề răng : cắn vừa chạm nhẹ .
- Miệng ngậ̣m , mắt nhắm .
- Luôn ngó giữa 2 chân mày : mắt vẫn nhắm , dùng ý để ngó .
- cách ngồi
cách ngồi
Tuỳ người , tuỳ cơ thể : kiết dà
, bán dà , xếp bằng hay ngồi trên ghế ( cho những ai có tật chân hay đang mang
thai ) miển là phải luôn thẳng lưng , cách đất ( lót nệm , chăn , gối .....), mặt
hướng về phương Nam ( tương hợp với luật ngũ hành ) .
Soi Hồn
Ngồi thẳng lưng , đầu thẳng , co
lưỡi , răng kề răng , miệ̣ng ngậm , mắt nhắm , ‘’ngó’’giữa 2chân mày , hơi thở
bình thường , tập trung tư tưởng trên đỉnh đầu .
Đưa 2 cánh tay ngang vai , đầu 2
ngón tay cái bịt thật kín 2 lỗ tai , 2 ngón trỏ chận nhẹ lên mí tóc chỗ màng
tang , đầu 2 ngón giữa kéo chằng nhẹ cho
mí mắt nhắm kín lại rồi chận nhẹ lên đuôi mắt nơi khớp xương vành mắt . Các
ngón còn lại co vào lòng bàn tay . Luyện pháp này từ 5 đến 15 phút .
Ghi chú :
- Trường hợp khó trụ tâm ( nghĩ vẩn-vơ )dùng ý niệm ( không
dùng lời )Nam Mô A Di Đà Phật (6 tiếng này có tác dụng làm chấn động lực cho điển
chứ không có ý nghĩa tôn giáo ).
- Chỗ mí tóc nơi ngón trỏ chận , muốn dễ tìm thì cắn răng lại
sẽ thấy nổi gân lên .
- Phải cố gắng tập trung tư tưởng, không suy nghĩ vẩn-vơ .
Xả thiền
Sau khi soi hồn xong làm như sau :
Chà xát 2 bàn tay với nhau cho
thật nóng ( nhớ giữ đầu ngón tay hướng lên trời ) , xong áp 2 lòng bàn tay lên
2 bên sống mũi , vuốt ngược lên chân mày , lên trán , vòng qua sau đầu , vuốt
vành tai và dùng 2 ngón tay cái và trỏ kéo chằng dái tai nhiều lần .
Chà nóng như trên rồi dùng bàn
tay này bóp và vuốt tay kia từ bả vai đến các đàu ngón tay . Xong đổi tay Mỗi bên vài lần ) .
Dùng 2 bàn tay vuốt và bóp từ
háng đến ngón chân (
pháp luân chiếu minh
pháp luân thường chuyển
Là pháp thở nằm , để sau 6
tháng chuyển sang pháp thở ngồi ( Pháp Luân Thường Chuyển ) . Có thể tập bất cứ lúc nào khi bụng trống ( hoặc sau khi
ăn 3 giờ ) .
Nằm ngửa , duổi thẳng chân tay ,
co lưỡi , răng kề răng , miệng ngậm , mắt nhắm ‘’nhìn ‘’giữa 2 chân mày , hướng
đến rún , quên chân tay và thân mình , chỉ nhớ đến trung tâm chân mày và rún
thôi .
Thở ra xẹp bụng , từ từ phình bụng hít hơi vào cho đầy tròn bụng , rồi từ từ thở
ra xẹp bụng cho hết sạch , đếm thầm là 1 .
Hít vào , thở ra hơi kế tiếp , đếm
thầm là 2 . Rồi cứ thế đếm đến 12 ,tạm nghĩ vài giây .
Xong bắt đầu trở lại 1 , 2 ,3
.............10 , 11 , tạm nghĩ vài giây
. Rồi bắt đầu trở lại 1 đến 10 , 1 đến 9 , 1 đến 8 ............1 đến 2 .
đến 1 .Tổng cộng 78 hơi .
Ghi chú:
-Hơi thở không nhanh quá , cũng không chậm
quá . Nhanh quá sẽ kém hiệu quả , chậm quá sẽ dể ngủ quên . Phải nhịp nhàng .
- Không nín thở , không dồn hơi xuống đan điền như luyện nội
công ( vì nguy hiểm , có thể bị tẩu hoả nhập ma ) .
- Pháp Luân Chiếu Minh có thể làm nhiều lần trong ngày .
càng nhiều càng tốt .
- Hít vào hay thở ra đều bằng mũi .
Lời Kết :
Mục đích tối thượng của pháp tu
chân chính nào cũng nhằm giúp con người thoát khỏi sự chi phối của những định
luật ở hồng trần , để tiến đến cuộc sống siêu thoát của Thần , Thánh , Tiên ,
Phật . Do đó đạt được điều này càng tốt . Nhưng cũng nên thực tế để thấy rằng
hiện nay trên thế giới với hàng nghìn tôn giáo và đạo lớn,nhỏ ; hàng vạn pháp để
dẩn tiến tâm linh , nhưng sau Thích Ca, sau Jesus mấy nghìn năm đã mấy ai thành
đạt ? .
Do đó , kẻ viết bài này không có ý tuyên truyền cho bất cứ tôn giáo
hay tổ chức nào mà chỉ muốn với những điều tai nghe , mắt thấy : thấy những cụ
già tu thiền , dù tuổi đã ngoại thất tuần , tuy chay tịnh nhưng da dẻ vẫn hồng
hào , tinh thần vẫn minh mẩn, cử chỉ thật hiền hoà , nhân ái . Thấy các nhà tu
như : Cha , Sơ , Thầy ; Các nhà trí thức , cả Việt-Nam lẩn ngoại quốc ngày càng
đông đảo hành Thiền .Thấy gia đình mà vợ- chồng , con cái cùng theo thiền ,thì
gia đình họ thật đầm ấm , hạnh phúc.
Cũng như với những gì chính bản
thân kẻ viết bài này ( dù thiền còn thật non nớt ) đã kiểm nghiệm được nên viết ra đây để cống hiến cùng các bạn .
Thiền đi các bạn , không khó
khăn , tốn kém , chỉ cần nhẩn thôi,
rồi bệnh tật của các bạn sẽ dần khỏi , sức khoẻ các bạn sẽ hồi phục và tăng tiến
, những cau có gắt gỏng , những thói hư tật xấu nếu có , sẽ dần được thay thế bằng
sự cởi mở , bằng lòng vị tha , bác ái . Các bạn sẽ thấy đời không còn khổ và
gia đình của các bạn sẽ ngập trong tiếng cười thuỷ tinh rạng rở .
Chừng ấy các bạn sẽ hiểu tại sao
tôi viết bài này gởi đến các bạn .
Paris , đông 1985
Trần-Kim-Điệp
tìm hiểu thêm :
- địa chỉ 1 số thiền đường ở Pháp , Canada , Úc , Hoa Kỳ
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire